This post is also available in:
English
Bạc Liêu – Ngày 11/7/2025, Trường Đại học Bạc Liêu sẽ tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo”. Sự kiện dự kiến quy tụ khoảng 70 đại biểu, gồm lãnh đạo, giảng viên, nhà nghiên cứu và chuyên gia giáo dục đến từ các trường đại học, sở ngành và cơ quan giáo dục địa phương.
Khai mở một diễn đàn đổi mới giáo dục đại học
Ngày 11/7/2025 tới đây, tại Hội trường Nhà Điều hành – Trường Đại học Bạc Liêu, sẽ diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo”. Sự kiện này không chỉ là điểm gặp gỡ của hơn 70 đại biểu đến từ các trường đại học, cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý, mà còn là bước tiến cụ thể trong công cuộc cải cách giáo dục đại học, lấy người học làm trung tâm và hướng tới chuẩn đầu ra thực chất.
Mục tiêu – Hướng đến năng lực, không chỉ kiến thức
Hội thảo được tổ chức nhằm giải quyết bài toán then chốt của giáo dục hiện đại: Làm sao để phương pháp giảng dạy và hệ thống đánh giá thực sự giúp sinh viên phát triển năng lực toàn diện – từ tư duy phản biện, kỹ năng nghề nghiệp đến năng lực thích ứng thị trường lao động?
Cụ thể, hội thảo đặt ra các mục tiêu:
-
Giới thiệu những phương pháp giảng dạy hiện đại và công cụ đánh giá gắn với năng lực thực tiễn.
-
Thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng trong giảng dạy và kiểm định chất lượng giáo dục.
-
Tăng cường liên kết giữa các trường đại học – cao đẳng, Sở Giáo dục và các cấp phổ thông nhằm tạo thành hệ sinh thái đổi mới toàn diện.
-
Tạo đà cho việc cải tiến chương trình đào tạo phù hợp yêu cầu thực tế, bối cảnh hội nhập quốc tế.
Nội dung trọng điểm – Từ lớp học truyền thống đến dạy học số hóa
Hội thảo dự kiến triển khai sâu vào 10 chủ đề học thuật tiêu biểu:
-
Dạy học tích cực – tích hợp liên môn trong bối cảnh số hóa.
-
Thiết kế bài giảng và chuẩn đầu ra theo định hướng năng lực.
-
Công nghệ trong kiểm tra – đánh giá: Từ công cụ số đến ứng dụng AI.
-
Giảng dạy gắn với thực tiễn ngành nghề.
-
Tư duy thiết kế nội dung giảng dạy linh hoạt, đa chiều.
-
Đa dạng hóa hình thức đánh giá: portfolio, peer-review, bài tập dự án…
-
Công cụ và tiêu chí đánh giá cho từng chuẩn đầu ra cụ thể.
-
Tư duy đánh giá quá trình thay vì “điểm cuối kỳ”.
-
Đánh giá kỹ năng hành nghề và năng lực thích ứng thực tiễn.
-
Kết nối dạy học – đánh giá – việc làm: Mô hình từ lý luận đến thực thi.
Tăng cường kết nối – Liên kết vùng trong giáo dục
Sự kiện sẽ chào đón các đại biểu từ:
-
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Tháp.
-
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu.
-
Các trường phổ thông, mầm non và đại diện truyền thông địa phương.
Đặc biệt, sẽ có 6 báo cáo viên trình bày những nghiên cứu và mô hình dạy học – đánh giá tiên tiến. Đây là cơ hội quý báu để các bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cùng xây dựng hệ sinh thái giáo dục đại học bền vững, hiệu quả.
Mốc thời gian cần lưu ý
-
Thời gian tổ chức: 7:30 sáng, Thứ Sáu ngày 11/7/2025
-
Địa điểm: Hội trường Lầu 3 – Nhà Điều hành, Trường Đại học Bạc Liêu, số 1 đường 178 Võ Thị Sáu, Phường 8, TP. Bạc Liêu
-
Hạn chót nộp bài báo cáo: Trước ngày 04/7/2025
-
Email nhận bài báo cáo: nphoang@blu.edu.vn
Thể lệ và cấu trúc bài viết
1. Thể lệ chung:
Bài viết phải là công trình nghiên cứu gốc, có giá trị khoa học, chưa từng công bố dưới bất kỳ hình thức chính thức nào.
2. Gửi bài:
Tác giả gửi bản thảo định dạng .doc/.docx qua email: nphoang@blu.edu.vn
3. Định dạng kỹ thuật:
-
Tối đa 10 trang A4, font Times New Roman, cỡ 12, giãn dòng single.
-
Lề: trên/dưới 35mm; trái 30mm; phải 25mm.
-
Hình ảnh, bảng biểu: PNG/JPG/WMF, kích thước tối đa 7x14cm, đặt tên phía trên, đánh số liên tục.
-
Công thức: dùng MathType, đánh số bên phải.
-
Trích dẫn và tài liệu tham khảo theo chuẩn APA7.
4. Cấu trúc bài viết:
-
Tên bài tiếng Việt và tiếng Anh (in hoa, đậm, canh giữa).
-
Tên tác giả, đơn vị công tác, email liên hệ (*).
-
Tóm tắt (200–250 từ) và từ khóa (≥3 từ) – bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
-
Các phần chính:
-
Giới thiệu
-
Phương pháp nghiên cứu
-
Kết quả và thảo luận
-
Kết luận
-
-
Lời cảm ơn (nếu có), Tài liệu tham khảo (APA7), Phụ lục (nếu có).
-
Tải file chi tiết TẠI ĐÂY
Hướng nhìn từ hội nhập quốc tế và thị trường lao động
Điểm sáng của hội thảo lần này không chỉ là sự đổi mới trong kỹ thuật sư phạm mà còn ở chiến lược gắn kết giữa chuẩn đầu ra và nhu cầu thị trường. Các báo cáo và thảo luận hướng đến mục tiêu: sinh viên sau tốt nghiệp không chỉ “ra trường” mà còn “vào được việc” – một tiêu chuẩn mới trong giáo dục đại học hiện đại.
Hội thảo tại Trường Đại học Bạc Liêu là một minh chứng rõ nét cho quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số. Với sự tham gia sâu rộng của các chuyên gia, nhà giáo và đại diện quản lý giáo dục, kỳ vọng đây sẽ là nền móng cho những cải tiến thiết thực về phương pháp giảng dạy và đánh giá trong thời gian tới.